TÀI KHOẢN VỆ TINH DU LỊCH

Hệ thống bảng Tài khoản vệ tinh du lịch
Cập nhật: 24/01/2024
(TITC) - Tài khoản vệ tinh du lịch bao gồm hệ thống các khái niệm, định nghĩa, bảng biểu và chỉ tiêu thống kê được sắp xếp logic và thống nhất nhằm đo lường và phản ánh kết quả hoạt động của du lịch theo quan điểm cung cầu và trong mối quan hệ tương quan với các ngành kinh tế khác theo nguyên tắc tính toán của tài khoản quốc gia, nhằm đảm bảo có thể so sánh được giữa các địa phương, vùng trong một quốc gia và giữa các quốc gia trên thế giới.  

Theo khuyến nghị của Liên hợp quốc, Tài khoản vệ tinh du lịch (TSA) gồm 10 bảng phản ánh hầu hết các thông tin kinh tế có liên quan đến du lịch.

Nhóm các sản phẩm du lịch được đề cập trong các bảng TSA gồm sản phẩm tiêu dùng và sản phẩm phi tiêu dùng đặc trưng riêng của từng quốc gia. Trong đó, sản phẩm tiêu dùng gồm có dịch vụ lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống, dịch vụ vận chuyển khách (đường không, đường bộ, đường sắt, đường thủy), dịch vụ cho thuê trang thiết bị phụ trợ, dịch vụ lữ hành, dịch vụ văn hóa, dịch vụ thể thao giải trí, hàng hóa và dịch vụ đặc trưng riêng của từng quốc gia, và các sản phẩm tiêu dùng khác (Danh mục sản phẩm du lịch, trang 90).

Khách du lịch được phân loại gồm hai nhóm khách là: khách có nghỉ đêm tại CSLT (tourists/ overnight visitors) và khách tham quan trong ngày (excursionists/ same-day visitors).

Như vậy, khái quát về nội dung 10 bảng trong tài khoản vệ tinh du lịch có thể thấy: 4 bảng số liệu đầu tiên (gồm bảng 1,2,3 và 4) phản ánh cầu du lịch hay tiêu dùng du lịch. Bảng 5 là về giá trị sản xuất của hoạt động du lịch (đo lường cung du lịch). Bảng 6 kết hợp mức tiêu dùng du lịch trong nước và nguồn cung nội địa, trong đó xác định tỷ lệ đầu ra của các ngành được tiêu thụ bởi khách du lịch. Trên cơ sở đó, bảng 6 tính giá trị tăng thêm của hoạt động du lịch và đóng góp của hoạt động du lịch đối với GDP của đất nước. Do vậy, bảng 6 được coi là bảng quan trọng nhất, đóng vai trò trung tâm trong tài khoản vệ tinh du lịch. Các bảng tiếp theo (bảng 7, 8, 9 và 10) cung cấp các số liệu hỗ trợ phản ánh các mặt khác của hoạt động du lịch, giúp đánh giá toàn diện hơn về hoạt động du lịch.

Mỗi quốc gia sẽ quyết định thực hiện các báo cáo TSA với hình thức phù hợp dựa trên thực tế hoạt động ngành du lịch và dữ liệu sẵn có. 

Trung tâm Thông tin du lịch