Tin tức - Sự kiện

Cơ sở dữ liệu ngành du lịch – công cụ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý kinh doanh lữ hành và hướng dẫn
Cập nhật: 20/10/2017
(TITC) – Ngành Du lịch trong thời gian qua đang có sự tăng trưởng vượt bậc. Năm 2016 lượng khách quốc tế đến Việt Nam lần đầu vượt qua mốc 10 triệu lượt khách, tăng trưởng 26%.

Ảnh minh họa: Khách du lịch quốc tế tham quan phố cổ Hà Nội

Trong 9 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng khách quốc tế còn cao hơn năm trước với việc đón 9,45 triệu lượt, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, khách du lịch nội địa đạt 57,9 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 376 nghìn tỷ đồng, tăng 26,5%.

Những kết quả mà ngành du lịch đạt được có sự đóng góp và nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp trong vai trò kết nối, đưa khách du lịch đến Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu lữ hành mạnh có khả năng cạnh tranh và vươn ra thị trường thế giới.

Một số vấn đề trong quản lý hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch hiện nay

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại một số vấn đề trong thời gian qua gây lộn xộn trong hoạt động kinh doanh, đón khách tại một số điểm đến, ảnh hưởng đến chất lượng du lịch Việt Nam.

Tại Hội nghị Doanh nghiệp lữ hành năm 2017 do Tổng cục Du lịch tổ chức vào ngày 17/10, ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết, trên thị trường có hiện tượng một số doanh nghiệp lữ hành cạnh tranh không lành mạnh, có đơn vị hạ giá tour đón khách, “nhái” thương hiệu để kinh doanh, kinh doanh “chui” không bảo đảm điều kiện theo quy định.

Mặt khác, sự tăng trưởng về khách du lịch nhanh hơn mức độ nâng cao năng lực phục vụ, nên ở tại một số địa phương xảy ra tình trạng thiếu hướng dẫn viên hoặc hướng dẫn viên không đáp ứng được yêu cầu của khách. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hướng dẫn viên “giả”. Ở đây có hai hiện tượng đã được ghi nhận thấy trên thị trường, một là đối tượng giả mạo hồ sơ, sử dụng bằng tốt nghiệp, chứng chỉ giả để xin được cấp thẻ hướng dẫn viên hoặc trường hợp thứ hai là sử dụng thẻ hướng dẫn viên giả.

Trong thời gian vừa qua một số địa phương đã phát hiện những trường hợp sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả để xin cấp thẻ hướng dẫn viên. Cơ quan quản lý du lịch địa phương đã phối hợp với Tổng cục Du lịch, các cơ sở đào tạo, cơ quan an ninh và các cơ quan liên quan phát hiện, làm rõ, xử lý kịp thời để ngăn chặn đối tượng tiếp tục hành nghề hoặc chuyển sang xin cấp thẻ ở địa phương khác.

Cơ sở dữ liệu ngành du lịch – giải pháp hỗ trợ nâng cao hiệu quả công tác quản lý

Trên thực tế, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý kinh doanh lữ hành và hướng dẫn, trong những năm qua, Vụ Lữ hành đã phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) xây dựng và quản lý website cơ sở dữ liệu trực tuyến www.huongdanvien.vn.

Trên website này giới thiệu về đội ngũ hướng dẫn viên trên cả nước với những thông tin chi tiết về: ảnh hướng dẫn viên, họ tên, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, nơi cấp thẻ, loại thẻ (nội địa hoặc quốc tế), trạng thái thẻ (còn hoạt động hay không), ngoại ngữ hướng dẫn, thời gian kinh nghiệm. Website www.huongdanvien.vn được thường xuyên cập nhật dữ liệu nhằm phục vụ công tác quản lý hoạt động hướng dẫn từ Trung ương đến các địa phương và hoạt động ở chế độ công khai trên môi trường internet.

Đây là cũng là những thông tin rất hữu ích cho các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, và cả các đoàn khách du lịch muốn kiểm tra thông tin xác thực về hướng dẫn viên.

Bên cạnh đó, website www.huongdanvien.vn cũng cung cấp thông tin hỗ trợ liên quan đến chính sách, thủ tục xin cấp thẻ hướng dẫn viên, các chương trình đào tạo và bồi dưỡng về nghiệp vụ hướng dẫn, các cơ sở đào tạo về du lịch, thông tin về việc làm hướng dẫn viên…

Cùng với cơ sở dữ liệu về hướng dẫn viên, Vụ Lữ hành cũng phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch xây dựng website cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế tại địa chỉ: www.quanlyluhanh.vn. Cả hai cơ sở dữ liệu này đã được tích hợp trên trang thông tin điện tử chính thức của Tổng cục Du lịch www.vietnamtourism.gov.vn.

Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp cũng được cập nhật thường xuyên để sát với tình hình thực tế, cung cấp thông tin về tên doanh nghiệp, địa chỉ, số giấy phép kinh doanh lữ hành, ngày cấp. Đây là những doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh theo quy định, được Tổng cục Du lịch cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

Trong bối cảnh còn tình trạng một số doanh nghiệp “chui” hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế trái phép, việc duy trì cơ sở dữ liệu trực tuyến về các doanh nghiệp trên trang web của Tổng cục Du lịch sẽ cung cấp nguồn thông tin chính thống, tin cậy cho các đối tác doanh nghiệp cũng như khách du lịch quốc tế kiểm tra tính hợp pháp của doanh nghiệp lữ hành quốc tế.

Việc lựa chọn sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp được cấp phép hợp pháp sẽ bảo đảm chất lượng, hiệu quả dịch vụ cũng như bảo đảm trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình phục vụ khách.

Sự phát triển của công nghệ thông tin và thông tin mở ra những cơ hội, giải pháp hữu hiệu phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như kinh doanh thương mại trên thị trường, nhất là trong lĩnh vực du lịch vốn là nơi có sự năng động và tính cạnh tranh cao, có nhiều cơ hội đi kèm với thách thức.

Việc xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu của ngành du lịch, trong đó có doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và đội ngũ hướng dẫn viên trên cả nước, là một trong những hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả quản lý ngành của Tổng cục Du lịch trong những năm qua. Những cơ sở dữ liệu này hoàn toàn được công khai trên trang thông tin điện tử chính thức của Tổng cục Du lịch www.vietnamtourism.gov.vn, qua đó có thể góp phần hạn chế tình trạng hướng dẫn viên “giả”, doanh nghiệp “chui”, chấn chỉnh tình trạng lộn xộn, không bảo đảm chất lượng dịch vụ.

Cơ sở dữ liệu này sẽ phát huy tối đa hiệu quả mong muốn khi được cập nhật thường xuyên với thông tin chính xác. Điều này rất cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý du lịch địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ hướng dẫn viên. Hy vọng rằng các bên liên quan trong ngành cùng chia sẻ nhận thức chung, nắm bắt cơ hội khai thác những giải pháp ứng dụng công nghệ để cùng chung tay xây dựng một môi trường du lịch lành mạnh, công bằng, thuận lợi cho kinh doanh, bảo đảm chất lượng và uy tín du lịch Việt Nam.

T.P