Tin tức - Sự kiện

UNWTO: Covid-19 gây thiệt hại cho du lịch thế giới 460 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2020
Cập nhật: 21/09/2020
(TITC) - Theo dữ liệu mới nhất của ​​Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), dịch Covid 19 đã tác động nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh du lịch trên toàn cầu. Lượng khách du lịch quốc tế đã giảm 65% trong 6 tháng đầu năm 2020, trong đó riêng tháng 6/2020 giảm 93% so với cùng kỳ năm 2019.  

Làng cổ Zaanse Schans ở Hà Lan nổi tiếng với cối xay gió và guốc gỗ (Ảnh Thế Phi)

Nhu cầu du lịch quốc tế giảm mạnh trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2020 đã làm mất đi 440 triệu lượt khách quốc tế, mức thiệt hại tương ứng là 460 tỷ USD giá trị xuất khẩu từ khách du lịch quốc tế.

Con số này gấp khoảng 5 lần mức thiệt hại về du lịch được ghi nhận trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu năm 2009.

Mức giảm chưa từng có này là hậu quả khi các quốc gia trên thế giới đóng cửa biên giới và áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại để đối phó với đại dịch.

Trong những tuần gần đây, nhiều điểm đến đã bắt đầu mở cửa trở lại. Tính đến đầu tháng 9/2020, 53% điểm đến đã nới lỏng các hạn chế đi lại, tuy nhiên, nhiều chính phủ vẫn rất thận trọng. Báo cáo mới nhất cho thấy các đợt đóng cửa từ đầu năm đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh du lịch quốc tế. Lượng khách giảm mạnh và đột ngột đã khiến hàng triệu việc làm và doanh nghiệp gặp rủi ro.

Tổng thư ký UNWTO, Zurab Pololikashvili, cho biết: “Hàn thử biểu Du lịch Thế giới mới nhất cho thấy tác động sâu sắc mà đại dịch này đang gây ra đối với du lịch, một lĩnh vực liên quan đến sinh kế của hàng triệu người. Tuy nhiên, nhiều nơi trên thế giới đã mở cửa đón du lịch quốc tế một cách an toàn và có trách nhiệm. Các Chính phủ nhất thiết phải hợp tác chặt chẽ với khu vực tư nhân để đưa du lịch toàn cầu phát triển trở lại. Phối hợp hành động sẽ là chìa khóa để phục hồi du lịch”.

Mặc dù nhiều điểm đến dần mở cửa trở lại kể từ cuối tháng 5, nhưng lượng khách du lịch quốc tế trong mùa hè cao điểm du lịch ở Bắc bán cầu đã không phục hồi như kỳ vọng.

Châu Âu là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề thứ hai trong số các khu vực trên toàn cầu, lượng khách du lịch giảm 66% trong nửa đầu năm 2020. Châu Mỹ giảm 55%, Châu Phi và Trung Đông cùng giảm 57%.

Tuy nhiên, du lịch châu Á và Thái Bình Dương là khu vực đầu tiên chịu tác động của dịch Covid-19 bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức giảm 72% lượng khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2020.

Trung tâm Thông tin du lịch
(Theo www.breakingtravelnews.com)